ทํา แบรนด์เสื้อผ้าของ ตัว เอง

หัวข้อ

ทํา แบรนด์เสื้อผ้าของ ตัว เอง

ทํา แบรนด์เสื้อผ้าของ ตัว เอง การสร้างแบรนด์เสื้อผ้าให้ปังและครองใจลูกค้าอย่างยาวนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ยากเสมอไป เพราะแค่คุณมีการเริ่มต้นที่ดีและการวางแผนที่ครอบคลุม ทําแบรนด์เสื้อผ้า ต้องรู้อะไรบ้าง และถ้าคุณมีความฝันที่จะมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองล่ะก็ บทความนี้เราจะมาพูดถึง เทคนิคสร้างแบรนด์เสื้อผ้าจากศูนย์ให้สำเร็จง่ายขึ้น

ทํา แบรนด์เสื้อผ้าของ ตัว เอง

  1. มีสไตล์แบรนด์ที่ชัดเจน ทํา แบรนด์เสื้อผ้าของ ตัว เอง

 

ทํา แบรนด์เสื้อผ้าของ ตัว เอง แน่นอนว่าสิ่งที่จะสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของคุณให้โด่งดังและเป็นที่ต้องการของลูกค้าตลอดเวลาก็คือ สไตล์ของแบรนด์ คือแบรนด์ของคุณจะต้องมีสไตล์ที่แตกต่างและสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน รับสร้างแบรนด์เสื้อผ้า ไม่มี ขั้นต่ำ นั่นก็เพราะว่าเสื้อผ้าเป็นเรื่องของรสนิยมเฉพาะบุคคลที่สะท้อนตัวตนของคนใส่เช่นกัน เมื่อคุณมีเอกลักษณ์แล้วก็จะเจาะกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น ดังนั้นคำถามสำคัญที่เราอยากฝากไว้ก่อนคุณจะทำแบรนด์เสื้อผ้าก็คือ

  • ดีไซน์ของแบรนด์จะเป็นไปในทิศทางไหน?
  • แบรนด์ของคุณแตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร?
  • แบรนด์เสื้อผ้าของคุณให้อะไรกับลูกค้า?

ถ้าตอบคำถามเบสิกนี้ได้ คุณก็จะสร้างหัวใจหลักของแบรนด์และคิดกลยุทธ์ในการทำแบรนด์ได้ไม่ยาก แถมยังช่วยให้คิดชื่อร้าน สโลแกน และโลโก้ได้ง่ายขึ้นด้วย

 

  1. รู้ทันกลุ่มเป้าหมาย

 

ลูกค้าคือกลุ่มเป้าหมายที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจทุกประเภท ซึ่งการทำแบรนด์เสื้อผ้าก็เช่นกัน เมื่อรู้สไตล์ที่จะขายแล้วก็ต้องรู้ว่าจะขายให้ใคร เป็นลูกค้ากลุ่มไหน วัยเรียนหรือวัยทำงาน เพศไหน รายได้มาก-น้อยเท่าไหร่

 

  1. มีแผนในการทำธุรกิจ

 

อย่างที่เราได้เกริ่นไปตอนต้นว่า การวางแผนที่ครอบคลุมจะช่วยให้ธุรกิจเสื้อผ้าประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าทุกคนจะต้องมีแผนธุรกิจเพื่อเปิดร้านขายเสื้อผ้าให้ไปถึงฝั่งฝัน และสิ่งที่ควรมีในแผนธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าก็คือ

  • ความเป็นมาหรือเรื่องราวของแบรนด์
  • พันธกิจหรือเป้าหมายของแบรนด์
  • คอนเซ็ปต์แบรนด์
  • ไลน์สินค้าของแบรนด์
  • ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งโชคดีที่คุณสามารถค้นคว้าเพิ่มเติมและหาตัวอย่างแผนธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าบนโลกออนไลน์ได้มากในปัจจุบัน

 

  1. หาหุ้นส่วน

 

ถ้าอยากทำแบรนด์จริง ๆ แต่งบน้อย หรืออยากมีคนที่ร่วมเดินทางการทำแบรนด์เสื้อผ้าไปด้วยกัน ควรมีหุ้นส่วนในการทำธุรกิจ เพราะอย่างไรสองหัวก็ย่อมดีกว่าหัวเดียว อีกอย่างหุ้นส่วนคือคนที่ออกเงินและแรงคนละครึ่ง เป็นการลงทุนร่วมกันและมีเป้าหมายเดียวกัน เมื่อมีปัญหาก็จะช่วยกันแก้และหาทางออกร่วมกันได้ ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าของคุณมีโอกาสสำเร็จง่ายขึ้น

 

  1. เลือกผู้ผลิตที่ดีที่สุด

 

บอกเลยว่าขั้นตอนการผลิตคือขั้นตอนที่มีรายละเอียดเยอะมาก ๆ ซึ่งเราสามารถอธิบายคร่าว ๆ ได้ดังนี้

  • ออกแบบคร่าว ๆ คุณต้องมีภาพคร่าว ๆ เพื่อพูดคุยกับทางโรงงานและผู้ผลิตเสื้อผ้า จะได้สื่อสารในเรื่องของแพทเทิร์นได้ง่าย
  • เนื้อผ้า สื่อสารกับผู้ผลิตว่าอยากได้เนื้อผ้าประมาณไหน เป็นผ้าฝ้าย ลูกไม้ ชีฟอง หรือเนื้อผ้าแบบไหน
  • การสร้างแพทเทิร์นและเย็บตัวอย่าง ข้อนี้มีค่าใช้จ่ายในการสร้างแพทเทิรน์อยู่ที่ประมาณ 300-800 ต่อแบบ/ไซซ์ และค่าเย็บตัวอย่างราว ๆ 300-1,000 บาท

ทั้งนี้ยังครอบคลุมไปถึงการฟิตติ้งตัวอย่าง สรุปแบบ การจัดซื้อเพื่อการผลิต การตัดเย็บ และการตรวจสอบคุณภาพสินค้าด้วย ดังนั้นการเลือกผู้ผลิตจึงสำคัญมาก ๆ เมื่อได้ผู้ผลิตที่ถูกใจและได้คุณภาพเสื้อผ้าที่ได้มาตรฐานแบรนด์แล้ว คุณก็จะโล่งใจไปหนึ่งเปราะ

 

  1. ตั้งราคาเสื้อผ้า

 

กลยุทธ์การตั้งราคาสำคัญมาก ๆ ในการทำธุรกิจ เพราะหากคุณไม่รู้หลักการแล้ว ธุรกิจเสื้อผ้าของคุณก็จะไม่เดินไปข้างหน้าและไม่ยั่งยืน ซึ่งก่อนจะตั้งราคาได้ก็ต้องรู้ว่าค่าใช้จ่ายในการผลิตเสื้อผ้าแต่ละตัวนั้นราคาเท่าไหร่จริงไหมล่ะ? โดยหลักแล้ว แบรนด์เสื้อผ้าส่วนใหญ่หรือแม้กระทั่งเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าก็จะแนะนำให้ตั้งราคาจากต้นทุนของเสื้อผ้าอยู่ที่ 30%-50% เพื่อให้แน่ใจว่าร้านจะได้กำไร เพราะกำไรคือสิ่งที่จะทำให้แบรนด์เสื้อผ้าของคุณเติบโตได้นั่นเอง

 

  1. จ้างพนักงาน 

 

การสร้างทีมขายและพนักงานดูแลร้านถือว่าสำคัญมาก ๆ ในการทำแบรนด์เสื้อผ้า คุณจึงจำเป็นต้องจ้างคนที่มีประสบการณ์และสร้างทีมที่แข็งแกร่งเพื่อให้รากฐานของร้านมั่นคงตั้งแต่เริ่มแรก ถ้าไม่อย่างนั้นก็จะต้องทำเองทุกขั้นตอน อาจจะเหนื่อยเกินไปและไม่มีเวลาไปคิดกลยุทธ์ในการดีไซน์เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นการจ้างพนักงานจึงช่วยได้มาก ณ จุดนี้ หรือถ้ายังไม่อยากใช้จ่ายเยอะเท่าไหร่ ก็จ้างพนักงานพาร์ทไทม์มาลองดูก่อนก็ได้ หรืออีกหนึ่งวิธีก็คือจ้างพนักงานใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ แต่มีใจรักในการบริการและพร้อมเรียนรู้ เท่านี้คุณก็จะเบาแรงไปได้เยอะและมีเวลาไปจัดการเรื่องที่สำคัญ ๆ แล้ว

 

  1. มีเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ และอินเทศกาล

 

ถ้าสังเกตดี ๆ แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นดัง ๆ มักจะมีคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ ออกมาต้อนรับเทศกาลและฤดูกาลต่าง ๆ เสมอ อย่าง Zara เองก็จะมีเดรสลายดอกในคอลเล็กชั่นซัมเมอร์ต้อนรับหน้าร้อน หรือแม้แต่ H&M เองก็มีเสื้อกันฝนลายเก๋ ๆ สำหรับหน้าฝนเช่นกัน  เมื่อคุณมีเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาแล้ว ลูกค้าก็จะซื้อเสื้อผ้าของแบรนด์คุณเรื่อย ๆ ทำให้สร้างเงินให้แบรนด์เสื้อผ้าได้แบบต่อเนื่อง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องเตรียมคอลเล็กชั่นของเทศกาลหรือแต่ละฤดูกาลไว้ล่วงหน้านานแค่ไหน เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าแนะนำว่าควรเตรียมล่วงหน้าอย่างน้อย 6-8 เดือน ยิ่งถ้าฝากขายร้านอื่นด้วย ทางร้านก็จะได้มีเวลาพิจารณา

 

  1. มีทั้งหน้าร้านและออนไลน์

 

มีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองทั้งทีก็ต้องเข้าถึงลูกค้าให้ได้ครบที่สุด เราจึงอยากแนะนำให้ขายทั้งหน้าร้านและขายเสื้อผ้าออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย เพราะยิ่งคุณมีช่องทางการขายมากเท่าไหร่ โอกาสที่ร้านจะตีตลาดและขายได้ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น หลักการของข้อนี้ก็คือ การเลือกทำเลที่ดีและเลือกแพลตฟอร์มขายออนไลน์ที่ใช่ โดยทำเลก็ต้องเป็นทำเลทองที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสัญจรไปมา และถ้าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ต้องเลือกที่ที่คุณเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ฟรีได้

 

  1. ทำการตลาด

 

การทำการตลาดคือการโปรโมทแบรนด์เสื้อผ้าของคุณให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มของลูกค้า โดยร้านจะต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจนและสื่อถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ออกไปด้วย 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง